Lưu Ý Khi Sử Dụng Nấm Linh Chi

08/09/2023
Từ xa xưa Linh Chi đã được coi là một trong những "thần dược" trong bồi bổ và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng Linh Chi không đúng cách sẽ gây ra những tác hại không mong muốn. Bài viết này sẽ giúp quý vị hiểu đúng về cách dùng Linh Chi và đối tượng nào nên sử dụng Linh Chi để tránh những nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong y học cổ truyển, Linh Chi đã không còn là cái tên xa lạ trong việc kiểm soát và cải thiện sức khỏe. Hiện nay, Linh Chi được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc bổ, thậm chí người ta còn đem so sánh Linh Chi với Nhân Sâm về thành phần dinh dưỡng và lợi ích của chúng. Tuy nhiên nếu sử dụng Linh Chi sai cách và không đúng mục đích vẫn sẽ gặp phải những tác hại không mong muốn. Vậy sử dụng Linh Chi sai cách sẽ có tác hại gì? Và sử dụng Linh Chi cần lưu ý những điều gì?

Dùng nấm linh chi theo cách này sẽ gây hại cho cơ thể

Linh Chi được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 

 

Tác hại của Linh Chi khi sử dụng sai cách

Nấm linh chi có công dụng là hạ huyết áp nên đây cũng chính là tác hại cho người bệnh huyết áp thấp. Người bị huyết áp thấp sử dụng linh chi có thể dẫn đến tình trạng hạ huyết áp sâu từ đó gây ra hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.

Linh chi cũng có thể gây ra nguy cơ tăng chảy máu ở một số người,đặc biệt là với bệnh nhân bị rối loạn chảy máu. Đối với những bệnh nhân đang chuẩn bị phẫu thuật cũng được khuyến cáo là không nên sử dụng nấm linh chi trong vòng 2 tuần trước phẫu thuật bởi có thể dẫn đến tình trạng hình thành các màng máu và gây nên tình trạng máu chảy mất kiểm soát. 

Nếu lạm dụng linh chi có thể gây ra những tác dụng phụ như buồn ngủ, chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, nôn mửa, tiểu nhiều, khó thở. Ở một số người dùng nhạy cảm với các thành phần của linh chi sẽ xuất hiện tình trạng dị ứng như phát ban, mẩn ngứa, nghẹt mũi, chảy nước mắt, khó thở.

Nấm linh chi có thể tương tác với các loại thuốc gây ra tác dụng phụ, ví dụ như thuốc giảm đau, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống loạn nhịp tim, thuốc ức chế miễn dịch, và thuốc chống đông máu. Người đang mắc bệnh mãn tính như suy gan, suy thận, bệnh tim mạch, tiểu đường, và bệnh tuyến giáp cũng có thể bị tác dụng phụ của nấm linh chi. Vì vậy, trước khi sử dụng nấm linh chi với mục đích để phòng và chữa bệnh thì nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để tránh  tác hại của nấm linh chi gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Ngoài ra nên tránh sử dụng linh chi cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú vì chưa có đủ nghiên cứu về độ an toàn của linh chi với những đối tượng đặc biệt này.

Sử dụng linh chi không rõ nguồn gốc còn có nguy cơ bị ngộ độc. Hiện nay trên thị trường dễ dàng xuất hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc chưa được kiểm chứng, vậy nên mong quý vị hãy tìm những cơ sở, đại lý uy tín để gửi gắm lòng tin vào việc bảo vệ sức khỏe.

Lưu ý khi dùng nấm linh chi để tránh gặp tác dụng phụ | Công ty Nhân Sâm Linh  Chi Onplaza

Lưu ý khi sử dụng Linh Chi để tránh gặp tác dụng phụ 

 

Sử dụng Linh Chi an toàn và đúng cách

Tác hại của nấm linh chi chỉ thực sự nguy hiểm khi bạn lạm dụng hoặc dùng sai cách. Loại dược liệu này có rất nhiều cách để sử dụng khác nhau. Bạn có thể nấu nước uống như nước trà, sử dụng dạng bột hoặc chiết xuất từ nấm linh chi. Vì có vị đắng chát và khó uống với một số người nên bạn có thể phối hợp nấm linh chi cùng với cam thảo, mật ong, atiso hay các loại thảo dược khác tùy vào mục đích sử dụng. 

Dưới đây là một số cách dùng linh chi an toàn và hiệu quả các bạn có thể tham khảo:

Nấu nước uống: Cho 15–30g nấm linh chi cắt lát vào 2 lít nước, đun sôi, để nhỏ lửa, khi nào lượng nước trong nồi chỉ còn 2/3 thì chắt nước ra uống thay nước lọc hàng ngày. Có thể nấu lại phần bã nấm 2-3 lần để lấy được hết tinh chất bên trong nấm. Thêm cam thảo, lá cỏ ngọt, táo đỏ trong lúc nấu hoặc đường hay mật ong (nếu thích) vào uống khi lúc nước còn ấm để dễ uống hơn. 

Hãm trà: Cho nấm linh chi đã thái lát và nước sôi vào bình thủy để hãm như hãm trà trong 1 giờ và uống dần trong ngày.

Nấm linh chi là gì? Tác dụng và cách dùng nấm linh chi

Linh Chi thái lát dùng để pha trà hoặc đun nước uống

Linh chi bột: Nấm linh chi cũng thường được sử dụng dưới dạng bột. Cho khoảng 3-5g bột linh chi cùng với nước sôi vào ấm đun để hãm như hãm trà, dùng uống cả nước lẫn bột. Đây là một trong những cách được xem là tận dụng triệt để lợi ích từ nấm linh chi. Bởi một số hoạt chất khi hãm vẫn còn được giữ lại trong phần bột nấm mà không hòa vào nước. Phần xác nấm chứa nhiều chất xơ, cần được dùng sau ăn 30 phút đối với người bị viêm loét dạ dày hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

4 cách nấu nấm linh chi pha nước uống tuyệt vời cho sức khỏe - Nhà thuốc  FPT Long Châu

Bột nấm Linh Chi đỏ

Nấu canh, súp, ngâm rượu: Nấm linh chi có thể dùng để nấu canh, nấu súp và ngâm rượu uống. Tùy từng món ăn sẽ có những cách nấu khác nhau. Đối với rượu, dùng khoảng 90gr nấm linh chi thái lát ngâm với khoảng 500ml rượu gạo 40 độ trong vòng 30 ngày là có thể dụng được, mỗi ngày uống từ 2-3 ly nhỏ để tăng đề kháng cho cơ thể. Một trong những lưu ý quan trọng để tránh tác hại của nấm linh chi khi sử dụng là luôn dùng trong liều khuyến cáo từ bác sĩ, không nên lạm dụng dù chúng mang lại những lợi ích sức khỏe đáng mong chờ. 

Lưu ý: Nên dùng các loại ấm, nồi làm bằng đất (ấm sành, nồi đất nung), inox hoặc thủy tinh. Không nên dùng những nồi, ấm làm bằng chất liệu nhôm, gang, đồng vì có thể làm oxy hóa các chất có trong nấm, ảnh hưởng đến chất lượng nấm và có khả năng gây kích ứng tiêu hóa.

Các sản phẩn từ nấm linh chi: Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các sản phẩm bổ trợ sức khỏe có thành phần là nấm linh chi như cao linh chi, trà linh chi, nước hồng sâm linh chi,... Được sản xuất tại Hàn Quốc và nhập khẩu về Việt Nam theo đường chính ngạch, quý vị có thể tham khảo để nâng cao sức khỏe của mình.

Cao linh chi núi KGF 250g x 2 lọ Kangnam Mart

Cao Linh Chi Núi với thành phần Linh Chi, Xuyên khung, Hoàng kỳ,...

Tham khảo các sản phẩm tại đây: https://vuasamhanquoc.com.vn/