Nhung Hươu Là Gì? Top 3 Cách Sử Dụng Nhung Hươu Bạn Nên Biết

13/10/2023
Nhung hươu là 1 trong tứ thượng dược hàng đầu có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nhung hươu và cách sử dụng của nó, hãy cùng tìn hiểu trong bài viết này!

Nhung hươu là gì?

Hươu là loại động vật có vú thuộc họ nhai lại. Một con hươu trưởng thành sẽ cao khoảng 0,7 – 1 mét, khác với nai, lông hươu màu đỏ hồng, mịn và có nhiều đốm màu trắng.

Trong Đông y, nhung hươu còn có tên gọi khác là long châu, quan lộc nhung, huyết nhung,.. Đây là phần sừng non của con hươu, con nai đực từ 3 tuổi trở đi. Chỉ những con nai, hươu đực có sừng mới được sử dụng để bào chế dược liệu nhung hươu. Có 2 loại nhung hươu phổ biến nhất:

Huyết nhung: Phần nhung ngăn mềm, mọng máu, chưa phân nhánh. Huyết nhung được xem là loại nhung quý nhất và có dược tính rất cao.

Nhung yên ngựa: Phần sừng non bắt đầu phân nhánh nhưng các nhánh còn ngắn, phần phân nhánh bên dài bên ngắn giống như yên ngựa nên có tên gọi như vậy. Tuy nhiên, giá trị sử dụng không nhiều bằng huyết nhung.

Thông thường, sừng của hươu, nai sẽ rụng đi vào cuối mùa hạ và mọc sừng mới vào mùa xuân năn sau. Bên ngoài sừng thường có nhiều lông tơ nâu nhạt, bên trong sừng có chứa nhiều mạch máu.

Nhung hươu sau khi thu hoạch thường được thái lát để chế biến

Tác dụng của nhung hươu

Trong y học cổ truyền, nhung hươu là vị thuốc có vị ngọt, tính ôn, có tác dụng làm đầy tinh huyết, nhuận phế kim, mạnh nguyên dương, rất tốt cho người thể trạng yếu, cứng gân, phụ nữ băng huyết,.. Có rất nhiều cách sử dụng nhung hươu nhưng không phải ai cũng biết.

Nhung hươu ngâm mật ong

Nhung hươu tươi sau khi rửa sạch bằng rượu và gừng, cạo sạch lớp lông bên ngoài rồi thái lát. Sau đó cho mật ong nguyên chất ngâm với tỉ lệ 100g nhung hươu với 250ml mật ong.

Thời gian ngâm là 100 ngày, sau đó có thể ăn trực tiếp, cứ 2 ngày ăn 1 lần khoảng 2-3 lát kèm mật ong.

Nhung hươu ngâm rượu

Đây là một trong những phương pháp chế biến nhung hươu rất được ưa chuộng, đặc biệt là cánh mày râu. Nhung hươu ngâm rượu với tỉ lệ 20g nhung hươu đã sơ chế, thái lái ngâm trong 500ml rượu, sau 15-20 ngày là có thể uống được. Mỗi ngày uống 1-2 lần và chỉ nên uống 1 thìa trước bữa ăn.

Ngoài ra, rượu nhung hươu cũng có thể kết hợp thêm các loại thảo dược khác để nâng cao công dụng như đông trùng hạ thảo, bột sơn dược,..

Rất nhiều gia đình Việt Nam sở hữu bình rượu ngâm nhung hươu

Nhung hươu nấu cháo

Để nấu ra thành phẩm cháo cần sử dụng nhung hươu tươi. Sau khi thái lát và băm nhỏ cho vào cháo tắng đã chín nhừ, đun thêm 3-5 phút rồi thưởng thức.

Cháo nhung hươu đặc biệt tốt với phụ nữ, trẻ em, người già yếu,.. giúp bồi bổ sức khỏe hiệu quả.

Nhung hươu dù rất tốt nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ khiến công dụng của nó bị suy giảm. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhung hươu và có cho mình cách sử dụng nhung hươu phù hợp với bản thân và gia đình.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm nước hồng sâm núi linh chi nhung hươu với dạng gói uống tiện lợi, hứa hẹn là 1 món quà tuyệt vời cho sức khỏe.

Thông tin sản phẩm xem tại đây.