Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo

06/09/2023
Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi Thitarodes Viette. Từ lâu nó đã được sử dụ trong y học cổ truyền Trung Hoa và y học cổ truyền Tây Tạng

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo vốn nổi tiếng là một loại đông dược quý hiếm, bất kể đối tượng sử dụng là đàn ông hay phụ nữ, người già hay người trẻ thì đông trùng hạ thảo đều đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Về cơ bản, đông trùng hạ thảo là một dạng nấm ký sinh trên một loài sâu non. Hình dạng bên ngoài của nấm đông trùng hạ thảo trông như những con sâu, đuôi là một cành nhỏ có lá. Cái tên đông trùng hạ thảo xuất phát từ quan sát thực tế khi thấy vào mùa hè loài nấm ký sinh mọc trồi lên mặt đất từ đầu con sâu, mùa đông đến thì cặp cá thể này lại nhìn giống như con côn trùng. Mùa đông trông giống sâu (côn trùng), mùa hạ trông giống cây cỏ (thảo mộc) nên được gọi là đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo, vị thuốc quý hiếm giá nghìn USD ...

Đông trùng hạ thảo được sấy khô để bảo quản lâu hơn và dễ dùng hơn

 

Tác dụng của Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một loại thuốc bổ quý của Đông y, có khả năng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, cải thiện chức năng sinh lý, nâng cao khả năng miễn dịch. Nhờ vào hàm lượng vitamin A, vitamin C cùng nguyên tố selen có trong đông trùng hạ thảo giúp hỗ trợ tăng khả năng bảo vệ cơ thể trước các loại vi khuẩn có hại. Dưới đây là 7 tác dụng ưu việt của đông trùng hạ thảo có thể kể đến.

Ức chế sự phát triển của khối u

Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy đông trùng hạ thảo khô có khả năng làm chậm sự phát triển của các khối u của nhiều loại tế bào ung thư bao gồm ung thư da, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư ruột kết,…Các nghiên cứu tiến hành trên chuột đã chứng minh rằng Đông trùng hạ thảo có tác dụng chống ung thư hắc tố, ung thư phổi, ung thư hạch và làm đảo ngược các tác dụng phụ do quá trình điều trị ung thư gây ra. Ngoài ra chiết xuất nước của đông trùng hạ thảo làm tăng tốc quá trình thực bào qua trung gian tế bào Kupffer để ngăn ngừa di căn.

Điều tiết hệ miễn dịch, tăng kháng viêm và làm giảm viêm nhiễm

Đông trùng hạ thảo rất tốt cho việc củng cố hệ miễn dịch thông qua cơ chế kích thích cơ thể tiết ra nhiều bạch cầu hơn. Nhờ chức năng này mà sức đề kháng của cơ thể trở nên mạnh mẽ hơn, chống lại những tác nhân gây hại, phòng chống các bệnh nhiễm trùng như viêm gan B hoặc HIV/AIDS.

Điều hòa đường huyết

Trong đông trùng hạ thảo có hàm lượng selen tương đối cao, có thể giúp mức HbA1c giảm đi đáng kể (mức giảm duy trì được khoảng 4 tuần sau khi ngưng sử dụng). Từ đó, kiểm soát được đường huyết khá mạnh và giúp chúng trở lại trạng thái ổn định. Trong đông trùng hạ thảo còn chứa polysaccharide, điển hình là CPS-1 có thể hòa tan được trong nước với tác dụng nổi bật là làm giảm quá trình chuyển hóa insulin, đồng thời kích thích tuyến tụy thực hiện giải phóng insulin.

Cải thiện chức năng sinh lý nam - nữ

Một trong những tác dụng nổi bật mà đông trùng hạ thảo được nhiều người biết đến là tăng cường sinh lực nam giới. Đông trùng hạ thảo làm tăng khả năng tổng hợp testosterone, tăng trọng lượng tinh hoàn và phát triển cơ quan sinh dục, giúp tăng ham muốn, cương dương, chống liệt dương và chống rối loạn tình dục. Trong đó Adenosin là hoạt chất chính đối với cải thiện khả năng sinh lý nam giới. Các nghiên cứu gần đây cũng chứng minh, đông trùng hạ thảo có tác dụng trị liệu rất tốt đối với những người gặp khó khăn về sinh lý do rối loạn chức năng tình dục, hoặc giảm nội tiết tố ở tuổi trung niên. Adenosin trong đông trùng hạ thảo có tác dụng cải thiện tuần hoàn và lưu lượng máu cục bộ của thận. Đồng thời còn có thể điều tiết prostaglandin trong thận cho đến các nội tiết tố và tổ chức thần kinh của chức năng sinh dục, từ đó giúp tăng cường sức khỏe sinh lý một cách bền vững. Mọi chứng bệnh như xuất tinh sớm, giảm ham muốn hay rối loạn cương dương đều sẽ được khắc phục đáng kể.

Đối với nữ giới, đông trùng hạ thảo giúp cải thiện sắc đẹp, hỗ trợ ổn định nội tiết tố cho chị em. Trong đông trùng hạ thảo giàu các thành phần adenosin, codycepin, polysaccharide,với 17 acid amin kích thích cơ thể tự tổng hợp Collagen một cách tự nhiên, tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh, chức năng sinh lý của cơ thể, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa da không mong muốn khác.

Hình ảnh sản phẩm tinh chất chiết xuất từ đông trùng hạ thảo

 

Bảo vệ chức năng thận, bổ phổi, bảo vệ gan

Theo ghi chép đông dược cổ, đông trùng hạ thảo không chỉ giúp cải thiện sinh lý mà còn có tác dụng tích cực với các bệnh như thận hư, đau lưng, mỏi gối, ho hen do phế hư hoặc cả phế, thận đều hư, và có tác dụng tốt đối với trẻ em chậm lớn.

Khoa học ngày nay cũng đã làm rõ tác dụng của Đông trùng hạ thảo giúp bổ thận, khỏe gan. Đông Trùng Hạ Thảo giúp tăng cường hoạt động của gan bằng cách hỗ trợ điều trị viêm gan B, C, viêm gan virus mãn tính, đồng thời ngăn ngừa bệnh ung thư gan nhờ hoạt chất cordycepin. Qua đó giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giải độc cho gan và tăng cường vai trò của các thuốc chống viêm gan virus, có hiệu quả lớn trong việc bảo vệ tế bào gan. Nghiên cứu trên Tạp chí Y học đã chỉ ra đông trùng hạ thảo có tác dụng bồi bổ, tăng cường sức khỏe và của thận. Thông qua cơ chế tăng nồng độ 17-ketosteroid và 17-hydroxy-corticosteroid, đông trùng hạ thảo giúp cải thiện chức năng của thận, tái tạo và phục hồi chức năng các mô của hệ bài tiết. Những nghiên cứu trên các bệnh nhân mắc bệnh huyết áp, chức năng thận suy giảm cho thấy, sau 1 tháng sử dụng đông trùng hạ thảo bệnh nhân đã giảm được 15% triệu chứng huyết áp, giảm lượng protein và tăng superoxide dismutase.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo đã được nghiên cứu và chứng minh là rất tốt cho phổi, nó có khả năng giúp tăng cường oxy trong phổi, tăng adrenaline giúp trơn giãn phế quản, bảo vệ phổi, hỗ trợ điều trị viêm phổi, hen suyễn, viêm phế quản, tắc nghẽn phổi mãn tính…

Tác dụng đối với hệ thống tuần hoàn tim và não 

Đông trùng hạ thảo luôn được nhắc đến là loại dược liệu quý, có tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe. Y học hiện đại đã chứng minh đông trùng hạ thảo có lợi ích đặc biệt đối với các bệnh tim mạch. Bởi trong Đông Trùng có chứa tới 17 loại acid amin cùng các Vitamin cần thiết cho cơ thể. Dược chất D-manitol và Adenosine còn làm giãn nở cơ tim, tăng cường tuần hoàn não, điều hòa nhịp tim, chống xơ vữa động mạch hiệu quả.

Những giá trị, lợi ích của đông trùng hạ thảo với các cơ quan trong cơ thể được lưu truyền hàng trăm năm nay. Đây vốn là loại dược liệu quý, mang lại hiệu quả sức khỏe tuyệt vời, ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Cả Đông y và Tây y đều thừa nhận đông trùng hạ thảo giúp tăng cường phát triển trí não, giúp trí não minh mẫn, tăng cường hoạt động của tim phổi. Trong một số trường hợp, đông trùng hạ thảo còn được sử dụng để giải tỏa stress, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh xơ vữa động mạch, thiếu máu lên não…

Có khả năng chống lão hóa, cải thiện thể lực, nâng cao thể chất

Đông trùng hạ thảo chứa 5/7 thành phần chính trong quá trình phòng chống lão hóa cho cơ thể. Các hoạt chất polysaccharides, axit amin, peptide, axit nucleic, vitamin trong đông trùng hạ thảo có tác dụng: hoạt huyết, giãn nở huyết quản, hỗ trợ hoạt động tuần hoàn máu dưới lớp biểu bì, thúc đẩyqua trình lưu thông máu, giãn nở mạch máu, từ đó tăng tuần hoàn máu đến bề mặt da, thúc đẩy sự trao đổi chất của con người. Bên cạnh đó, tác dụng của đông trùng hạ thảo trong việc cung cấp cho cơ thể các loại nguyên tố vi lượng với số lượng đầy đủ có thể làm chậm quá trình suy thoái lão hóa của cơ thể. 

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, đông trùng hạ thảo được sử dụng để phục hồi sức khỏe sau khi bệnh nhờ tác dụng tăng cường sức bền và sức mạnh.Tác dụng này có được nhờ vào việc tăng cường sản xuất ATP (năng lượng của tế bào), giúp giảm mệt mỏi về thể chất.

Sử dụng Đông trùng hạ thảo để nâng cao sức khỏe

Có thể nói Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu lành tín và rất ít phản ứng phụ, sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên và đúng cách sẽ duy trì được một thể trạng tốt, phòng ngừa lão hóa và suy nhược cơ thể, cũng như cân bằng huyết áp, thúc đẩy cân bằng hệ tiêu hóa, giúp da dẻ luôn tươi trẻ hồng hào. 

Ngoài sử dụng đông trùng hạ thảo thuần, có thể kết hợp đông trùng hạ thảo với các dược liệu khác như Hồng sâm, Linh chi, táo đỏ,... để gia tăng hiệu quả một cách tốt nhất.

Hiện nay đang có rất nhều sản phẩm được chiết xuất từ các dược liệu kết hợp với nhau giúp người tiêu dùng dễ dàng sử dụng, duy trì để đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Viên Đông Trùng Hạ Thảo với thành phần là Đông trùng hạ thảo, Bạch truật, Xuyên khung,... 

 

Tinh chất Hồng Sâm Đông Trùng Hạ Thảo gồm Đông trùng hạ thảo, Hồng sâm, Câu kỷ tử,...

 

Xem thêm sản phẩm tại đây: https://koreagreenfood.vn/