Thời Điểm Uống Sâm Tốt Nhất Trong Ngày Bạn Cần Biết

25/01/2024
Sâm là món quà tốt cho sức khỏe không ai bàn cãi. Nhưng uống sâm vào thời điểm nào để cơ thể có thể hấp thu tối đa những dưỡng chất từ sâm thì không phải ai dùng sâm cũng biết. Cùng KGF tìm hiểu về thời điểm uống sâm tốt nhất trong ngày dưới bài viết này nhé!

1. Các loại sâm

Trên thị trường hiện nay, bạn sẽ thường nghe thấy có các loại sâm như hắc sâm, sâm tươi, hồng sâm,.. Đều là nhân sâm nhưng giá trị dinh dưỡng trong những loại sâm này không hề giống nhau!

Sâm tươi: Đây là loại sâm mà chúng ta thường nhìn thấy nhiều nhất ở trong các bình rượu sâm. Sâm tươi sau khi thu hoạch về sẽ được rửa sạch bùn đất và hình dáng bên ngoài, bán ra ở dạng tươi không qua chế biến. Sâm tươi sẽ tùy thuộc vào xuất xứ, khối lượng và hình dáng đẹp xấu mà giá thành khác nhau. 

Củ sâm tươi có hình dáng nguyên bản

Hồng sâm: Bắt đầu từ những củ sâm tươi bình thường, hồng sâm được tuyển chọn phải đáp ứng đủ yêu cầu về chất lượng và hình dáng. Những củ sâm này sẽ được mang đi hấp sấy từ 3-6 lần, khi này lượng nước trong sâm chỉ còn khoảng 14%. Thành quả thu được là củ hồng sâm có vị ngọt, hơi đắng và mày hồng nhạt đúng với cái tên.

Xét về giá trị dinh dưỡng thì hồng sâm có nhỉnh hơn sâm tươi vì sau quá trình hấp sấy, những dưỡng chất trong sâm không chỉ được giữ nguyên mà còn có thêm các dưỡng chất mới tốt cho sức khỏe.

Hồng sâm trải qua 4-6 lần hấp sấy

Hắc sâm: Hắc sâm được coi là đạt đỉnh về độ dinh dưỡng. Khác với hồng sâm chỉ trải qua 3-6 lần hấp sấy thì hắc sâm cần phải trải qua 9 lần, chính vì vậy mà lượng dinh dưỡng sinh ra cũng nhiều hơn hẳn, chưa kể đến nguồn sâm để chế biến hắc sâm sẽ được tuyển chọn khắt khe hơn, là từ những củ sâm tươi đạt đủ tiêu chuẩn, chất lượng và đặc biệt chúng đều có số tuổi đời là 6 năm. 

Hắc sâm đạt đến công dụng tối đa của nhân sâm

Bạch sâm: Bạch sâm là củ sâm tươi sau khi gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, đem phơi dưới nắng nhiều lần cho tới khi lượng nước bên trong củ chỉ còn khoảng 14%. Sau cùng, trần sâm tươi, tẩm đường và sấy khô sẽ cho ra thành phẩm là bạch sâm.

2. Uống sâm trước khi ngủ để dễ ngủ là quan điểm sai lầm

Nhân sâm đem lại rất nhiều năng lượng cho cơ thể. Việc sử dụng sâm vào buổi tối sẽ khiến cho cơ thể và tinh thần trở nên tỉnh táo, phấn chấn hơn. Đó cũng là lý do dẫn đến tình trạng khó ngủ, không thể vào giấc ở một số người. Do vậy, nếu như bạn đang bị mất ngủ thì không nên uống sâm vào buổi tối. Sử dụng vào trưa hoặc sáng sẽ phù hợp hơn để nó có thể phát huy tác dụng trong suốt một ngày.

Tuy nhiên, sâm sử dụng vào ban ngày cũng chỉ nên ở liều lượng nhất định. Đối với người trưởng thành, 10g/ngày là liều lượng phù hợp để bạn sử dụng trong 1 ngày.

3. Thời điểm vàng dùng sâm bạn nên biết

Sâm rất tốt và thời điểm uống sâm cũng rất quan trọng để sâm có thể phát huy công dụng tối đa. 

Thời điểm uống sâm được khuyên dùng nhất là vào buổi sáng, buổi trưa và chiều tối trước 5h chiều. Dùng sâm vào thời điểm này sẽ giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn vào công việc. Hơn nwuax, tinh thần của bạn cũng sẽ trở nên sảng khoái và sức khỏe được tăng cường.

Bạn nên dùng sâm trước 5h chiều để đạt hiệu quả tốt nhất

Đối với những thể trạng đặc biệt đang dùng thuốc kháng sinh thì không nên dùng sâm cùng thời điểm uống thuốc, tốt nhất là cách nhau 1 đến 2 tiếng để không bị hạ đường huyết đột ngột, gây ra tác dụng phụ hoa mắt, chóng mặt.

4. Những ai không nên dùng nhân sâm

Một số trường hợp không nên dùng nhân sâm vì có thể gây ra tác dụng phụ là:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đnag cho con bú, trẻ sơ sinh
  • Người gặp các vấn đề về huyết áp, người bị cao huyết áp, tụt huyết áp
  • Người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch
  • Bệnh nhân bị tiểu đường đang dùng thuốc đặc trị
  • Người gặp vấn đề về đông máu hoặc rối loạn chảy máu
  • Người bị rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy

Hãy sử dụng sâm đúng cách để sâm phát huy hiệu quả cao nhất bạn nhé! Hiện nay, KGF có rất nhiều sản phẩm sâm, mười bạn tham khảo tại đây.