Top 5 Cách Chế Biến Sâm Tươi Tăng Hiệu Quả Gấp 10 Lần

20/02/2024
Nhân sâm tươi là một món quà quý đối với sức khỏe. Nhân sâm có nhiều tác dụng như giảm mệt mỏi, căng thẳng, tăng sức đề kháng,.. Chế biến sâm đúng cách giúp tăng hiệu quả lên nhiều lần. Trong bài viết này, cùng Korea Green Food tìm hiểu 5 món ăn ngon chế biến từ sâm tươi.

1. Sâm ngâm rượu

Ngâm nhân sâm trong rượu là một cách chế biến nhân sâm tươi phổ biến nhất, rất tốt cho nam giới. Nhân sâm tươi sau khi rửa sạch, để ráo nước thì cho vào lọ ngâm rượu. Tiến hành ngâm với tỷ lệ 1:1. Ngâm 1 kg củ nhân sâm trong 1 lít rượu. Nó sẽ sẵn sàng để sử dụng sau khoảng 3 tháng ngâm. Sau đó, cho lại loại rượu đó và ngâm khoảng 6 tháng là có thể sử dụng lại. Rượu trắng ngon nhất nên làm từ gạo, loại rượu 350 vừa phải, không quá nặng. Trong mọi trường hợp, bạn không nên chọn rượu thuốc đã ngâm sẵn để tránh trường hợp thành phần rượu xung đột với nhân sâm tươi. Rượu nhân sâm có thể uống trong ngày, trước hoặc sau bữa ăn. Uống khoảng 10-20ml mỗi ngày có thể tăng cường sinh lực, phục hồi sinh lực, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa chứng mất ngủ.

Bình rượu nhân sâm tươi

2. Gà hầm nhân sâm

Gà hầm nhân sâm là món ăn thường được người già, phụ nữ mang thai và cho con bú ăn. Để làm món gà sâm, nhân sâm sống thường được sơ chế bằng sâm 6 năm tuổi để đạt chất lượng tốt nhất. 

Chuẩn bị khoảng 250-300g nhân sâm nguyên chất, 1kg gà (hoặc 2-3 con gà đen). Trang trí bằng các loại thảo mộc: Đông trùng hạ thảo, cây bách, táo đỏ, v.v. Nguyên liệu khác: tỏi, xôi, gia vị (tuỳ thích). Đồ đất nung, đồ gốm và chậu sứ.  

Lưu ý: Nhân sâm có khả năng chống chịu tốt với thép không gỉ và sắt, nên nấu trong nồi đất sét hoặc gốm.

Bước 1: Nhân sâm tươi rửa sạch, gà làm sạch sẽ, bỏ hết nội tạng.  

Bước 2: Gạo nếp vo sạch, bóc vỏ tỏi, để nguyên tép. Táo đỏ cũng có thể được rửa sạch và hầm nguyên quả.  

Bước 3: Nhồi một nửa số gạo, cà rốt táo đỏ và rau thơm vào bụng gà rồi  khâu hoặc buộc 2 đùi lại với nhau để nhân không bị rơi ra ngoài. 

Bước 4: Đun nhỏ lửa cho đến khi gà thật mềm (khoảng 2 tiếng). Khi bạn cầm đũa nhấc lên có vẻ nhũn ra là được.

Bước 5: Thưởng thức món gà sâm bổ dưỡng này nhé, múc ra bát và dùng nóng với cơm nếu muốn.

Gà hầm nhân sâm rất bổ dưỡng, thường dùng cho phụ nữ mang thai

Công dụng: Gà sâm là món ngon nổi tiếng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, rất thích hợp ăn trong những ngày hè nóng nực. Ngoài ra, nó còn làm giảm mệt mỏi, nuôi dưỡng thận và có lợi cho não. 

3. Canh nhân sâm hạt sen

Hạt sen và nhân sâm  là nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng cao. Chế biến nhân sâm tươi theo cách này có thể nâng cao hiệu quả làm việc của những người lao động trí óc. 

Nguyên liệu: 30 hạt sen, 3g nhân sâm, đường phèn

Cách nấu canh nhân sâm hạt sen: 

Bước 1: Nhân sâm sau khi rửa sạch cho vào tô nhỏ, cho vào nồi hấp cho đến khi mềm rồi vớt ra dùng dao cắt thành từng miếng mỏng.  

Bước 2: Lấy khoảng 10 hạt sen cho vào tô cùng với miếng nhân sâm rồi đổ tiếp nước lọc vào tô để ngâm cùng. 

Bước 3: Cho nước đường phèn vào, đậy nắp lại và hấp trong khoảng 1 giờ. Sau đó lấy ra, ăn hạt sen và uống nước canh. 

Công dụng: Canh hạt sen nhân sâm là món ăn đặc biệt thích hợp cho người lớn tuổi, giúp cải thiện giấc ngủ, giảm mệt mỏi. 

Canh nhân sâm hạt sen chế biến đơn giản nhưng có nhiều công dụng tốt

4. Nhân sâm cắt lát ngâm mật ong

Kết hợp nhân sâm và mật ong có thể giúp điều trị các tình trạng như mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi và có thể giúp  giảm lo âu. Để sử dụng phương pháp này, chỉ cần làm theo các bước sau: 

Đầu tiên, rửa sạch nhân sâm, cắt thành từng lát mỏng, cho nhân sâm vào lọ thủy tinh lớn, thêm mật ong theo tỷ lệ 4 phần nhân sâm và 6 phần mật ong. Ngâm nhân sâm trong mật ong từ 1 đến 2 tháng. Đóng chặt nắp chai và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Mỗi lần dùng khoảng 10g, uống vào buổi sáng, trước bữa ăn 15 đến 30 phút.

Sâm cắt lát ngâm mật ong bảo quản được trong thời gian dài

5. Pha trà nhân sâm

Pha trà nhân sâm là cách sử dụng nhân sâm hiệu quả và dễ dàng nhất. Với phương pháp này, bạn chỉ cần làm theo các bước sau: 

Rửa sạch sâm, cắt thành từng lát mỏng rồi bảo quản trong chai thủy tinh để dùng lâu dài. Khi pha trà, dùng một hoặc hai lát nhân sâm và thêm hai thìa cà phê mật ong vào nước sôi. Uống hai lần một ngày, vào buổi sáng sớm và chiều tối.

Trà nhân sâm thực hiện nhanh gọn được nhiều người lựa chọn