Trẻ Em Có Nên Uống Nhân Sâm Không?

23/01/2024
Nhân sâm là món quà bổ dưỡng cho sức khỏe với rất nhiều công dụng tuyệt vời. Đây luôn là món quà top đầu tìm kiếm cho những ai muốn tìm 1 thực phẩm hỗ trợ sức khỏe dành tặng đối tác, ông bà, cha mẹ. Vì tốt như vậy nên nhiều người cũng sử dụng sâm để bồi bổ cho con cái của mình. Liệu trẻ em dùng nhân sâm có thực sự tốt hay không?

Có nên cho trẻ nhỏ uống nhân sâm?

Nhân sâm là thuốc bổ nhưng cũng là thuốc. Nhân sâm đứng đầu trong các loại thuốc bổ, nhiều bậc cha mẹ cho rằng nhân sâm là thuốc bổ nên có thể sử dụng vào mọi mục đích. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận, đặc biệt khi sử dụng cho trẻ nhỏ. Trong sâm chứa hơn 15 nguyên tố vi lượng giúp chống mệt mỏi, tăng sức đề kháng, thúc đẩy chức năng tuyến sinh dục nam và nữ, cải thiện trí nhớ và khả năng phân tích... Mặc dù nhiều người, đặc biệt là người già sử dụng nhân sâm hoặc nước uống nhân sâm một cách tùy tiện nhưng thực tế lại cần có sự tư vấn và kê đơn của bác sĩ.

Sâm đứng đầu trong các thảo dược hỗ trợ sức khỏe

Nhân sâm ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ nhỏ

Nhiều người lớn cho rằng, sử dụng nhân sâm hoặc nước tăng lực có chứa thành phần nhân sâm cho trẻ sẽ khỏe mạnh hơn, có sức đề kháng tốt hơn và phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển, mọi bộ phận, chức năng trên cơ thể đều chưa được phát triển đầy đủ. Vì vậy, nếu dùng quá nhiều nhân sâm, cơ thể bé sẽ trở nên “lười biếng” và không tiết ra kháng thể bảo vệ. Khi cơ thể mắc chứng ỷ lại như vậy, khi không có nhân sâm, trẻ sẽ dễ mắc bệnh hơn.  Sử dụng nhân sâm hoặc đồ uống có chứa nhân sâm trong thời gian dài có thể hạn chế sự tăng trưởng ở trẻ em, ảnh hưởng đến cả cân nặng và chiều cao.

Nhân sâm tăng nguy cơ trẻ phát triển dục sớm

Đây chính là lời cảnh báo báo động nhất dành cho các bậc cha mẹ muốn sử dụng nhân sâm cho con mình. Một trong những đặc tính của nhân sâm là kích thích cơ thể tiết ra hormone sinh dục. Vì vậy, việc trẻ em tiêu thụ bừa bãi các thực phẩm có chứa nhân sâm có thể kích thích quá trình phát triển giới tính và đẩy nhanh quá trình phát triển giới tính ở trẻ, đặc biệt là các bé trai trước tuổi dậy thì (13-15 tuổi). 

Xảy ra các tác dụng phụ

Vì nhân sâm là một loại thuốc nên trẻ em dễ mắc các vấn đề về đường tiêu hóa nếu dùng nhân sâm. Các thành phần trong nhân sâm còn có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến dây thần kinh của bé không hoạt động bình thường, lâu dài có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ, khó chịu. Nó có tác động tiêu cực đến quá trình phát triển của trẻ.

Uống nhiều sâm khiến bé gặp phải nhiều tác dụng phụ

Khi nào trẻ em có thể sử dụng nhân sâm hoặc đồ uống làm từ nhân sâm?

Trẻ em có thể chất khỏe mạnh, phát triển bình thường, không mắc các bệnh ký sinh trùng trong mọi trường hợp không nên sử dụng nhân sâm hoặc các thực phẩm có chứa nhân sâm để điều trị hoặc bổ sung dinh dưỡng. Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương, suy nhược sau khi bị bệnh hoặc thiếu máu, nhân sâm có thể được dùng làm nguyên liệu kết hợp với các vị thuốc khác trong bài thuốc chữa bệnh, giúp phục hồi sức khỏe của em bé và nuôi dưỡng nó.

Tại Korea Green Food, sản phẩm nước hồng sâm baby được rất nhiều cha mẹ sử dụng cho con của mình vì chứa thành phần hồng sâm vừa đủ, giúp cơ thể bé phát triển tốt hơn và không gây ra tác dụng phụ. Cha mẹ có thể đặt hàng tại đây.

Nước hồng sâm baby được nhiều cha mẹ tin dùng