Vitamin Có Tác Tác Dụng Gì Với Làm Đẹp ?

21/09/2023
Vitamin là những chất hữu ích và cần thiết cho sự phát triển, chức năng và duy trì sức khỏe của cơ thể. Chúng là các hợp chất hóa học không thể tổng hợp được bởi cơ thể và thường được cung cấp qua thức ăn và các nguồn bổ sung khác.

Vitamin là gì ?

Vitamin là hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho sự trao đổi chất, là dưỡng chất vô cùng quan trọng mà tự cơ thể không thể sản sinh đủ mà phải bổ sung từ thức ăn hàng ngày. Vitamin tham gia vào quá trình chuyển hoá năng lượng của cơ thể, tổng hợp, sử dụng và chuyển hoá các chất dinh dưỡng, vitamin có nhiều loại và có vai trò khác nhau trong cơ thể.

Vitamin là hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho sự trao đổi chất

Có những loại vitamin nào ? Tác dụng của các loại vitamin.

Vitamin A: Có vai trò quan trọng trong việc phát triển và bảo vệ mắt, da và niêm mạc. Nó còn có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch và sự phát triển của xương.

Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc phát triển và bảo vệ mắt

Vitamin B: Bao gồm một nhóm các vitamin như vitamin B1 (thiamin), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin), vitamin B5 (pantothenic acid), vitamin B6 (pyridoxine), vitamin B7 (biotin), vitamin B9 (folate) và vitamin B12 (cobalamin). Chúng có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, hỗ trợ chức năng thần kinh và sản xuất các tế bào máu.

Vitamin B hỗ trợ chức năng thần kinh và sản xuất các tế bào máu

Vitamin C: Là một chất chống oxi hóa quan trọng, nó hỗ trợ quá trình làm việc của hệ miễn dịch, tạo collagen (một chất đàn hồi quan trọng cho da, mạch máu và các mô), và giúp hấp thụ sắt từ thức ăn.

Vitamin C là một chất chống oxi hóa, hỗ trợ quá trình làm việc của hệ miễn dịch

Vitamin D: Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và bảo vệ hệ xương. Nó còn có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch và bổ trợ cho quá trình hấp thụ canxi và phosphat.

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và bảo vệ hệ xương

Vitamin E: Là một chất chống oxi hóa, nó giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do, đồng thời có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vitamin E giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do

Vitamin K: Đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và điều chỉnh quá trình đông máu của cơ thể, giúp cơ thể hình thành các yếu tố đông máu cần thiết.

Vitamin K giúp hỗ trợ và điều chỉnh quá trình đông máu của cơ thể

Những loại vitamin nào có ảnh hưởng tích cực đến làn da của chúng ta ?

Trên thực tế các loại vitamin có tác động rất nhiều đến làn da của chúng ta và sau đây là 1 số loại vitamin đem lại những hiệu quả tích cực đến làn da của chúng ta.

Vitamin A: Vitamin A giúp duy trì làn da khỏe mạnh và đàn hồi, đồng thời tham gia vào quá trình tái tạo tế bào da và sản xuất collagen, giúp làm giảm nếp nhăn và tăng độ đàn hồi của da. Ngoài ra, vitamin A còn có khả năng làm giảm sự xuất hiện của mụn và tăng cường sự bảo vệ chống lại tác động của tia tử ngoại.

Vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxi hóa mạnh, giúp bảo vệ da khỏi sự tổn thương do gốc tự do và tác động của môi trường. Vitamin C tham gia vào quá trình sản xuất collagen, làm da trở nên săn chắc và giảm thiểu nếp nhăn. Vitamin C cũng có khả năng làm giảm sự xuất hiện của vết thâm và tăng cường sự sáng mịn của da.

Vitamin E: Vitamin E cũng là một chất chống oxi hóa quan trọng, giúp bảo vệ da khỏi sự tổn thương do tác động của môi trường và tia tử ngoại, đồng thời Vitamin E còn có khả năng giữ ẩm cho da và làm giảm sự khô ráp. Ngoài ra, vitamin E còn có tác dụng làm giảm việc hình thành vết thâm và vết sẹo trên da.

Vitamin có tác động tích cực đến làn da của chúng ta

Những cách giúp bổ sung Vitamin A,C,E

Bổ sung Vitamin A

Thực phẩm giàu vitamin A: Bao gồm gan, lòng đỏ trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ, cà rốt, bí đỏ, cà chua, bơ, rau cải xanh, rau mùi, rau mồng tơi và hạt bí.

Thực phẩm chứa beta-carotene: Beta-carotene là một dạng provitamin A, có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Tìm thấy beta-carotene trong các loại rau và trái cây màu vàng, cam, đỏ như cà rốt, bí đỏ, cà chua, dưa hấu và cam.

Bổ sung Vitamin C

Trái cây và rau quả tươi: Cam, chanh, kiwi, dứa, dâu tây, quả lựu, quả mâm xôi, xoài, dưa hấu, rau cải xanh, rau bina, cà chua và ớt đỏ.

Thực phẩm phụ gia vitamin C: Bạn có thể chọn bổ sung vitamin C thông qua viên uống vitamin C hoặc bổ sung đa vitamin chứa vitamin C.

Những cách giúp bổ sung Vitamin A, C, E cho cơ thể

Bổ sung Vitamin E

Dầu cây ôliu: Sử dụng dầu cây ôliu trong chế biến thực phẩm hoặc trong salad để tăng cường lượng vitamin E.

Hạt và các loại hạt: Hạt chia, hạt lanh, hạt hướng dương, hạt óc chó, hạt điều và hạt hạnh nhân đều chứa lượng vitamin E cao.

Các loại dầu thực vật: Dầu đậu nành, dầu hướng dương và dầu lạc cũng là một nguồn tốt của vitamin E.

Các loại rau xanh lá: Rau chân vịt, rau cải bina, rau mùi và rau bina là những nguồn tự nhiên giàu vitamin E.

Thực phẩm chức năng giúp bổ sung Vitamin A, C, E cho cơ thể

 

Hoặc có thể sử dụng 1 số loại thực phẩm giúp bổ sung các loại Vitamin A,C,E đang có mặt trên thị trường (Lưu ý nên mua sản phẩm đã được kiểm duyệt và chứng minh hiệu quả của sản phẩm trước khi sử dụng).